Griesalp

เป็นเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 1400 เมตร เป็นต้นทางแห่งการเดินป่าที่เป็นที่นิยมมากแห่งหนึ่งของคนสวิส เนื่องด้วยเส้นทางนี้เป็นหนึ่งในภูมิทัศน์ที่สวยงามที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ จนได้รับรับการบันทึกให้เป็นหนึ่งใน UNESCO อีกด้วย เสมือนหนึ่งเข้าไปในดินแดนพิศวงออกจากโลกแห่งความวุ่นวาย ความงามทางธรรมชาติที่น่าทึ่งผสมผสานกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ดื่มด่ำกับอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งมีให้ผู้ที่รักการเดินชมธรรมชาติได้เลือกเดินตามเวลาที่มี ซึ่งสามารถใช้เวลาเดินตั้งแต่ 2 ชั่วโมงไปจนถึง 2 วันเลยทีเดียว ระหว่างทางก็จะพบกับทุ่งหญ้าเขียวชอุ่ม ดอกไม้ประดับประดาเรไร หรือน้ำตกที่ให้เสียงเป็นจังหวะ เบื้องหน้ามองเห็นเทือกเขาใหญ่ที่ปกคลุมด้วยหิมะ

เมือง Griesapl นี้ถือได้ว่าเป็นเส้นทางที่มีความลาดชันที่มากที่สุดในยุโรป ที่สวิสจะมีกฎคือ หากรถคันใดขับมาเจอรถ Post Auto นี้ จะให้ความสำคัญกับรถประจำทางเป็นหลัก หากรถคันนี้ที่ให้สัญญาณว่าจะขึ้นไป คือการบีบแตร เสียงแตรก็จะต่างจากรถทั่วไปด้วย เมื่อรถที่ขับผ่านมาได้ยินจะต้องให้ทางรถนี้ก่อน

จุดเริ่มต้นของการเดินทางก็จะพบกับทะเลสาบขนาดเล็กๆ ทะเลสาบ Tschingel จากข้อมูลที่คนขับรถบอก ทะเลสาบแห่งนี้ที่เกิดขึ้นการพายุไต้ฝุ่น เข้ามาในบริเวณนี้จนทำให้เกิดเป็นทะเลสาบเล็กๆ แห่งนี้ ซึ่งน้ำตกที่นี่น้ำจะเป็นสีขาวขุ่นเหมือนน้ำนม ซึ่งเป็นน้ำที่ไหลลงมาจากหุบเขา และยังไม่ผ่านการชะล้างจากธรรมชาติ

กิจกรรมที่คนสวิสชอบมา และมักเดินทางเข้ามาในช่วงหน้าร้อน คือการเดินสำรวจธรรมชาติ ซึ่งมีเส้นทางต่างๆ ให้เลือกมากมาย มีทั้งแบบง่ายไปเวลา 1 ชั่วโมง จนถึงใช้เวลาเดือนเป็นวัน ซึ่งเส้นทางที่เป็นที่นิยม คือเส้นทางที่เดินไปยังทะเลสาบ Oeschinensee ผ่าน Hohtürli ซึ่งใช้เวลาเดินถึง 7 ชั่วโมง

Cr. www.griesalp.ch

การเดินป่าในสวิสนั้นควรที่จะต้องดูป้ายบอกทางและเข้าใจตัวป้ายบอกทาง ซึ่งเราสามารถที่จะแบ่งป้ายออกเป็น 2 ระดับ คือ แบบง่ายสำหรับผู้เดินทางทั่วไปและแบบยากที่ผู้เดินทางควรต้องมีความฟิตพอสมควร ซึ่งสังเกตุได้จากป้ายบอกทางจะมีสัญลักษณ์และป้ายบอกเป็นระยะๆ ถ้าเห็นสัญลักษณ์แสดงท้ายสถานที่ สีเหลืองแสดงว่า เป็นเส้นทางเดินแบบง่าย ส่วนสีแดงสลับขาว บ่งบอกว่าเป็นทางเดินป่าแบบยาก ซึ่งตลอดทางก็จะมีการป้ายสีตามต้นไม้หรือหินให้เห็นเป็นระยะๆ ซึ่งทำให้ผู้เดินทางทราบว่าตัวเองยังอยู่ในเส้นทางเดินป่านั้นอยู่หรือไม่

ระหว่างทางก็ชมวิวธรรมชาติไปเรื่อยๆ ผ่านหมู่บ้านโน้น หมู่บ้านนี้ ไปเรื่อยๆ

วันที่เราไป พอดีมีการจัดเทศกาลชีสขึ้น แต่ไม่ใหญ่มากนะคะ เป็นของบ้านหลังหนึ่งพอดี ที่นี่ก็จะมีหมู่บ้านชุมชนเล็กๆ กระจัดกระจายไปตามหุบเขา มีอาชีพผลิตนมและชีสแบบภูเขา หรือเรียกว่า Alpkase ซึ่งในแต่ละปีจะผลิตได้ไม่มาก ระยะเวลาการบ่มชีสมากที่สุดถึง 3 ปี

ทริปนี้เราได้สปอร์นเซอร์เป็นเพื่อนของแฟน ให้ฉลองงานแต่งงาน พักที่โรงแรม Griesalp Hotel Zentrum และเก็บบรรยากาศโรงแรมมาให้ชมนิดหน่อยคะ

การเดินทางขึ้นไปยังสถานที่นี่ ให้เดินทางด้วยรถไฟ ไปลงยังสถานี Kiental หลังจากนั้นใช้บริการจาก Post Auto ซึ่งจอดรอคอยนักท่องเที่ยวที่สถานีรถไฟแห่งนี้ เส้นทางขึ้นไปยัง Griesalp ซึ่งเราลงที่ปลายทาง หากใครมีเวลาเหลือๆ ก็สามารถที่จะแวะเวียนไปผจญภัย ณ ที่แห่งนี้นะคะ

ท่านสามารถที่จะส่งรายละเอียดระยะเวลาและโปรแกรมคร่าวๆ ของท่านให้เรา เพื่อที่เราสามารถที่จะเสนอราคาที่ดีที่สุดให้กับท่าน